Apologetics Session 1: Apologetics: Ano at Bakit
Itatag ang pangangailangan: Alam mo ba kung ano ang apologetics? At kung alam mo kung ano ito, bakit ito mahalaga?
Layunin: Sa pambungad na aralin na ito sasagutin natin ang tanong kung ano ang apologetics at kung bakit ang mga Kristiyano ay dapat makisali sa apologetics sa pamamagitan ng pagsasaalang-alang sa apat na katotohanan upang makita natin ang kahalagahan ng tungkuling ito at makita din ang kahalagahan ng pag-aaral na ito.
I. Ano ang Apologetics?
II. Bakit
Apologetics?
III. Dalawang panig ng Apologetics
IV. Ano ang hindi ng apologetics
III. Dalawang panig ng Apologetics
IV. Ano ang hindi ng apologetics
I. Ano ang Apologetics?
Ang mga Kristiyanong theologians at mga apologists ay nagbigay ng kanilang kahulugan ng apologetics: V
1. Steven Cowan: "Ang apologetics ay nababahala sa pagtatanggol ng pananampalatayang Kristiyano laban sa mga paratang ng kasinungalingan, hindi tumutugma, o paniniwala."[1]
2. Ang apologetics ay "isang pananalitang pagtatanggol, isang pananalita bilang pagtatanggol sa ginawa ng isa o sa katotohanan na pinaniniwalaan ng isa."[2]
3. John Frame: Ang apologetics ay "ang aplikasyon ng Kasulatan sa kawalan ng pananampalataya."[3]
4. Cornelius Van Til: “Ang apologetics ay ang pagpapatunay ng pilosopiyang Kristiyano ng buhay laban sa iba't ibang anyo ng pilosopiyang hindi Kristiyano.”[4]
Pag-aralan natin ang Apologetics sa salitang Griyego
1. Ang apologetics ay nagmula sa salitang Griyego na Apologia.
2. Ang apologia ay binubuo ng dalawang salita, ang pang-ukol na apo at logia.
3. Ang pang-ukol na apo ay nangangahulugang "dahil sa"[5] at ang logia ay nangangahulugang "salita." Masasabi nating ito ay "word giving a reason."
4. Ang anyo ng pandiwa ng salita, ἀπολογέομαι (apologeomai) ay ginagamit sa legal na setting na sumasagot sa mga partikular na sakdal.[6]
5. Halimbawa: “Kapag kayo'y dinala nila sa sinagoga, o sa harap ng mga pinuno at ng mga may kapangyarihan upang litisin, huwag kayong mabahala kung paano ninyo ipagtatanggol ang inyong sarili kung ano ang inyong sasabihin;” (Lucas 12:11) = Pansinin ang salitang apologia na makikita dito upang pag-usapan ang pagbibigay ng depensa sa harap ng mga opisyal.
6. Ang anyo ng pandiwa ay lumilitaw ng sampung beses sa Bagong Tipan, at 8 sa mga pagkakataong iyon ay lumilitaw ito sa sulat ni Lucas sa legal na konteksto.[7]
7. Ang anyo ng pangngalan ay lumilitaw ng walong beses sa Bagong Tipan.[8]
II. Bakit Apologetics? (5 Rason)
Unang Rason: Ito ay inutos
1. “Igalang ninyo si Cristo mula sa inyong puso bilang Panginoon. Lagi kayong maging handang sumagot sa sinumang humihingi ng paliwanag sa inyo tungkol sa pag-asang nasa inyo;” (1 Pedro 3:15)
a. Ito ang ‘Konstitusyon’ para sa mga Kristiyanong apologetics
b. Isinulat ni Pedro ang mga salitang ito sa isang inuusig na Iglesya
c. Ang talatang ito ay nasa gitna ng konteksto ng pagsasabi tungkol sa pagdaranas ng pag-uusig (tal. 14) = Gayunpaman ang isang Kristiyano ay hindi lamang inuutusan na walang tutol na harapin ang pag-uusig, ngunit dapat din silang maging aktibo sa kanilang Kristiyanong patotoo (tal. 16) at ibigay ang kanilang “apologia” sa sino mang magtatanong (tal. 15).
d. Sino? Nilinaw ng 1 Pedro 3:15 na ang mga KRISTIYANO ay dapat handa na sagutin ang dahilan ng pag-asa na nananahan sa kanila. Trabaho ng bawat Kristiyano na gawin ito.
e. Kailan? Saan? Dapat tayong maging handa anumang sandali at saanman upang ipaliwanag ang pag-asa na mayroon ang mga Kristiyano kay Kristo kapag tinanong. Upang laging maging handa, kailangan munang malaman ang pag-asa.
2. “Kailangang matatag siyang nananalig sa mga tunay na aral na natutunan niya, upang ito'y maituro naman niya sa iba at maipakita ang kamalian ng mga sumasalungat dito.” (Tito 1:9)
a. Sa konteksto ito ay mula sa isang seksyon kung saan inilista ni Pablo ang mga kwalipikasyon para sa isang elder sa iglesya.
b. Ngunit ang mga katangiang iyon ng mga elder ng iglesya ay dapat ding maging mga katangiang dapat taglayin ng mga Kristiyano. Gayundin, hindi dapat makitang hindi tungkulin ng mga Kristiyano na pabulaanan o itama din ng mga maling doktrina, na isang layunin ng apologetics.
3. Dahil sa tahasang pagtukoy upang ipagtanggol ang pananampalataya, hindi tayo nagulat na makita ang mga talatang nagpapakita ng mga halimbawa ng mga pinunong Kristiyano na nagtatanggol sa katotohanan ng pananampalatayang Kristiyano sa pamamagitan ng pangangatuwiran sa mga hindi mananampalataya, at ang mga talatang ito sa pagsasalaysay ay mayroon ding panghihikayat para sa atin na sundin ang utos na ipagtanggol ang ating pananampalataya:
a. Pablo: “Kaya't nakipagpaliwanagan siya sa loob ng mga sinagoga roon, sa mga Judio at sa mga Hentil na sumasamba sa Diyos, at sa sinumang makatagpo niya sa liwasang-bayan araw-araw.” (Gawa 17:17)
b. “Tuwing Araw ng Pamamahinga, si Pablo ay nakikipagpaliwanagan sa mga sinagoga, at sinisikap niyang mahikayat sa pananampalataya ang lahat, maging Judio o Griego.” (Gawa 18:4)
Pangalawang Rason: Upang hikayatin ang ibang mananampalataya
“24 Dumating sa Efeso ang isang Judiong nagngangalang Apolos. Siya'y taga-Alejandria, mahusay magtalumpati at maraming alam sa Banal na Kasulatan. 25 Naturuan siya tungkol sa Daan ng Panginoon, at masigasig na nangangaral at nagtuturo nang wasto tungkol kay Jesus. Ngunit hanggang sa bautismo ni Juan lamang ang kanyang nalalaman. 26 Siya'y buong tapang na nagsasalita sa sinagoga ng mga Judio. Nang marinig ng mag-asawang Aquila at Priscila ang pagpapaliwanag ni Apolos, siya'y isinama nila sa kanilang bahay at doo'y pinaliwanagan nang mas mabuti tungkol sa Daan ng Diyos. 27 At nang ipasya niyang pumunta sa Acaya, pinalakas ng mga kapatid ang kanyang loob at sumulat sila sa mga mananampalataya sa Acaya na tanggapin si Apolos. Pagdating niya doon, malaki ang naitulong niya sa mga taong dahil sa kagandahang-loob ng Diyos ay sumampalataya,” (Gawa 18:24-27).
1. Si Apollos ay may mga katangian ng isang mahusay na apologist:
a. “mahusay magtalumpati at maraming alam sa Banal na Kasulatan.” (Gawa 18:24)
b. “nagtuturo nang wasto tungkol kay Jesus.” (Gawa 18:25)
c. “Siya'y buong tapang na nagsasalita sa sinagoga ng mga Judio.” (Gawa 18:26).
2. Bilang resulta, hinikayat nito ang mga mananampalataya:
27 At nang ipasya niyang pumunta sa Acaya, pinalakas ng mga kapatid ang kanyang loob at sumulat sila sa mga mananampalataya sa Acaya na tanggapin si Apolos. Pagdating niya doon, malaki ang naitulong niya sa mga taong dahil sa kagandahang-loob ng Diyos ay sumampalataya,” (Gawa 18:27)
3. Minsan hindi natin talaga iniisip na ang apologetics ay para din sa ibang mananampalataya; ngunit ito ay dapat din para sa ikatitibay at pampatibay-loob ng ibang mga mananampalataya.
Pangatlong Rason: Upang hamunin ang kawalan ng pananampalataya
"sapagkat nadaig niya ang mga Judio sa kanilang pagtatalo sa harap ng madla. Sa pamamagitan ng mga Kasulatan ay pinatunayan niyang si Jesus ang Kristo.” (Gawa 18:28)
1. Pansinin na ito ay tungkol kay Apolos.
2. Makapangyarihang pinabulaanan ni Apolos ang mga pag-atake laban sa katotohanan.
3. Pinatunayan din ni Apolos na si Jesus ang Kristo.
Pang-apat Rason: Upang mag-ebanghelyo sa mga hindi mananampalataya
“May ilang sumama sa kanya at sumampalataya sa Diyos. Kabilang dito sina Dionisio na kaanib ng kapulungan ng Areopago, isang babaing nagngangalang Damaris, at mga iba pa.” (Gawa 17:34).
1. Ang talatang ito ay natala pagkatapos ng tanyag na pagpapatotoo at apologetics ni Pablo sa Athens sa mga pilosopong Griyego.
2. Pansinin dito ang ilang tao ay naging mananampalataya!
Pang-limang Rason: Luwalhatiin ang Diyos
“Kaya nga, kung kayo'y kumakain o umiinom, o anuman ang ginagawa ninyo, gawin ninyo ang lahat sa ikararangal ng Diyos.” (1 Corinto 10:31)
III. Dalawang panig ng Apologetics
Apologetics bilang depensa:
1. Ang aspetong ito ay tumatalakay sa “pagsagot sa mga pagtutol ng mga hindi naniniwala.”[9]
2. Ang isang halimbawa ng aspetong ito ng apologetics ay naganap sa araw ng Pentecostes kasama ang inagurasyon ng panahon ng iglesya. ANg mga apostol ay nagsasalita ng mga iba’t ibang wika (Gawa 2:1-4). Ito ay umani ng hindi kapani-paniwalang tugon mula sa mga taong nakarinig nito (Gawa 2:5-13), na humantong sa ilan na tuyain ang pananampalataya at akusahan ang maliwanag na tanda ng Banal na Espiritu sa pamamagitan ng mga Apostol na sila daw ay mga lasing lamang (Gawa 2:13). Dahil dito tumugon si Pedro sa mga hindi naniniwala sa Gawa 2:14-15: “Kaya't tumayo si Pedro, kasama ng labing-isang apostol, at nagsalita nang malakas, ‘Mga taga-Judea, at kayong lahat na nakatira sa Jerusalem, pakinggan ninyong mabuti ang sasabihin ko. 15 Hindi lasing ang mga taong ito, gaya ng palagay ninyo. Alas nuwebe pa lamang ng umaga ngayon.’”
Apologetics bilang opensa:
1. Ang aspetong ito ay tumatalakay sa pag-atake at paglalantad ng kahangalan ng mga hindi naniniwala.[10]
2. “ginagapi namin ang lahat ng pagmamataas laban sa kaalaman tungkol sa Diyos, at binibihag namin ang lahat ng isipan upang matutong sumunod kay Kristo.” (2 Corinto 10:5)
IV. Ano ang hindi ng apologetics
Bakit natin dapat ito tignan? Ito ay upang saklawin ang posibleng pag-asa sa mga pagtutol na maririnig natin sa mga tao na sinasabi kung bakit hindi nila iniisip na ang apologetics ay mahalaga para sa mga Kristiyano.
Ang apologetics ay hindi pagsasabi ng sorry o tawad.
1. Apologetics "ay hindi nangangahulugang 'humingi ng tawad'..."[11]
2. Hindi ito pagsasabi ng paumanhin para sa iyong pananampalataya o para sa iyong pinaniniwalaan.
3. Ang salitang Griego para sa salitang Apologetics, Apologia, "ay hindi naghatid ng ideya ng paghingi ng paumanhin, palliation o pagbawi para sa ilang pinsalang nagawa." [12]
4. Siyempre nasaklaw na natin kung ano ang ibig sabihin ng termino. Ngunit mahalagang banggitin ito dahil sa ating panahon pagkatapos ng 2020 ay iniisip ng ilan na ang pag-ebanghelyo sa sanlibutan ay nangangahulugan ng paghingi ng paumanhin para sa Kristiyanismo o kasaysayan ng Kristiyano.
Ang apologetics ay hindi pagiging bastos
1. APLIKASYON mula sa 1 Pedro 3:16: “Ngunit gawin ninyo ito nang mahinahon at may paggalang” = Ito ay hindi lamang apologetics sa silid-aralan kundi sa harap ng buhay at kamatayan dahil ang pag-asa ng ating pananampalataya ay buhay at kamatayan!
a. Ito ay nagpapakita ng kaseryosohan ng apologetics
b. Ito ay nagpapakita na sa kabila ng lahat ng panggigipit, ang isang Kristiyano ay kailangang ipagtanggol ang pananampalataya sa pamamagitan ng:
- Kahinahunan
- Paggalang
- Sa paraang nagpapabanal kay Kristo
Ang apologetics ay hindi para ipakita na ang mga Kristiyano ay mas matalino at magaling
1. Hindi sinusubukan ng apologetics na magmukhang mas matalino kaysa sa isang taong kausap mo.
2. Tandaan ang katotohanang ito mula kay Pablo: “Mga kapatid, alalahanin ninyo ang inyong katayuan noong kayo'y tawagin ng Diyos. Ayon sa pamantayan ng tao ay iilan lamang sa inyo ang matatawag na marunong, makapangyarihan at maharlika.” (1 Corinto 1:26).
[1] Steven B. Cowan, “Introduction,” in Five Views of Apologetics, edited by Steven B. Cowan (Grand Rapids: Zondervan Publishing House, 2000), 8.
[2] Wilbur Smith, Therefore Stand, (Grand Rapids: Baker, 1945), 481.
[3] John M. Frame, The Doctrine of the Knowledge of God, (Phillipsburg, New Jersey: Presbyterian and Reformed Publishing, 1987), 87.
[4] Cornelius Van Til, as quoted in Greg Bahnsen, Van Til’s Apologetics, (Phillipsburg, New Jersey: Presbyterian and Reformed Publishing, 1998), 67.
[5] Daniel Wallace, Greek Grammar: Beyond the Basics (Grand Rapids, MI: Zondervan, 1996), 741.
[6] “ἀπολογέομαι” The New International Dictionary of the New Testament Theology and Exegesis (Second Edition), (Grand Rapids: Zondervan, 2014), 1:361.
[7] “ἀπολογέομαι” The New International Dictionary of the New Testament Theology and Exegesis (Second Edition), (Grand Rapids: Zondervan, 2014), 1:361.
[8] “ἀπολογέομαι” The New International Dictionary of the New Testament Theology and Exegesis (Second Edition), (Grand Rapids: Zondervan, 2014), 1:361.
[9] John Frame, Apologetics to the Glory of God, (Phillipsburg, New Jersey: Presbyterian and Reformed Publishing, 1994), 2.
[10] Ibid.
[11] Josh McDowell, Evidence for Christianity, (Nashville, Tennessee: Thomas Nelson Publishers, 2006), 1.
[12] F. R. Beattie, Apologetics, (Richmond, Virginia: Presbyterian Committee of Publication, 1903), 48.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento